28 มี.ค. 2556

ประเภทของ "ฮาคิ"


ฮาคิคุณสมบัติแห่งราชันย์

            ฮาโอโชคุฮาคิ (Haoshoku Haki) ฮาคิคุณสมบัติแห่งราชันย์เป็นฮาคิที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดาฮาคิทั้งสามชนิดอันประกอบไปด้วยฮาคิคุณสมบัติแห่งการคงอยู่ (สังเกต) ฮาคิคุณสมบัติแห่งเกราะ และฮาคิคุณสมบัติแห่งราชันย์

เรย์ลี่ใช้ฮาคิคุณสมบัติแห่งราชันย์

            ฮาคิคุณสมบัติแห่งราชันย์เป็นพลังชนิดเดียวที่ไม่สามารถฝึกฝนกันได้ พลังดังกล่าวมาจากจิตใจที่แข็งแกร่งและมีเพียงผู้ที่ถูกเลือกเท่านั้นที่จะสามารถใช้ฮาคิชนิดนี้ แม้แต่ทหารเรือที่ว่าร้ายกาจอย่างอาคาอินุ อาโอคิจิ คิซารุก็ยังไม่สามารถใช้พลังนี้ได้ เรียกได้ว่าฮาคิคุณสมบัติแห่งราชันย์เป็นพลังที่ร้ายกาจที่สุดในโลกของวันพีซ


            ลักษณะของฮาคิแห่งราชันย์ผู้ใช้จะสามารถปล่อยจิตคุกคามหรือจิตสังหารในระดับรุนแรงออกมาจนทำให้ศัตรูที่จิตอ่อนหมดสติไปทันทีหรือหากเป็นศัตรูที่มีจิตแข็งแกร่งพอก็จะตะลึงหยุดนิ่งไปชั่วขณะ อย่างการใช้ฮาคิของลูฟี่เพื่อหยุดการประหารเอสที่มารีนฟอร์ดก็ทำให้ทหารเรือระดับสูงอย่างเซนโงคุถึงกับตะลึง

แชงสใช้ฮาคิคุณสมบัคิแห่งราชันย์จัดการลูกเรือของหนวดขาว

            การใช้ฮาคิแห่งราชันย์เป็นไปได้ว่าจะต้องสิ้นเปลืองเรี่ยวแรงมากเลยทีเดียว ในสงครามที่มารีนฟอร์ดเราจะเห็นหนวดขาวใช้เพียงฮาคิคุณสมบัติแห่งการคงอยู่และฮาคิคุณสมบัติแห่งเกราะเท่านั้นซึ่งนั่นอาจเป็นเพราะสังขารที่ล่วงเลยสู่วัยชราทำให้ไม่สามารถใช้ได้อย่างเต็มกำลัง

นางุริใช้ฮาคิคุณสมบัติแห่งราชันย์หยุดหมียักษ์

            ปัจจุบันผู้ที่ใช้ฮาคิคุณสมบัติแห่งราชันย์ได้ในเรื่องวันพีซมีปรากฏออกมาเพียง 8 คนเท่านั้น ได้แก่ ลูฟี่เอส หนวดขาว แชงส แฮนค็อก โรเจอร์ โดฟลามิงโก้และนางุริ (ปรากฏตัวในช่วงสั้นตอนที่ลูฟี่ เอสและซาโบยังเด็ก) แต่ก็อาจจะมีปรากฏออกมาในอนาคตเช่น จักรพรรดิไคโดกับบิ๊กมัมที่ยังไม่ปรากฏฝีมือการต่อสู้



ฮาคิคุณสมบัติแห่งการสังเกต

            เค็นบุนโชคุฮาคิ (Kenbunshoku Haki) ฮาคิคุณสมบัติแห่งการสังเกตหรือฮาคิแห่งการคงอยู่เป็นหนึ่งในความสามารถของฮาคิทั้งสามชนิดจากเรื่องวันพีซ


ลูฟี่หลบการโจมตีด้วยฮาคิคุณสมบัติแห่งการสังเกต

            บนสกายเปียร์จะเรียกฮาคิชนิดนี้ว่า “มันโทร่า” (Mantra) ผู้ใช้ฮาคิชนิดนี้ได้อย่างชำนาญจะสามารถรับรู้ถึงตำแหน่งและอ่านการเคลื่อนไหวล่วงหน้าของศัตรูในช่วงสั้นได้โดยไม่ต้องมองทำให้หลบหลีกการโจมตีของศัตรูได้อย่างง่ายดาย ภาพที่ปรากฏให้ผู้ใช้ฮาคิเห็นจะออกมาในรูปนิมิตที่ถึงผลลัพธ์ของการโจมตีเหมือนกับการพยากรณ์เหตุการณ์ล่วงหน้าที่กำลังจะเกิดขึ้น การต่อสู้บนเกาะเงือกลูฟี่ก็ได้ใช้ฮาคินี้อ่านการโจมตีกระสุนน้ำของโฮดี้จึงหลบหลีกได้อย่างสบาย


เอเนลอ่านการเคลื่อนไหวของลูฟี่

            การต่อสู้บนเกาะแห่งท้องฟ้า เอเนลใช้ฮาคิชนิดนี้จึงรู้จำนวนคนที่ยังมีชีวิตและใช้สายฟ้าโจมตีได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องขยับไปไหนและใช้อ่านการโจมตีของลูฟี่ ในสงครามที่มารีนฟอร์ดฮาคิคุณสมบัติแห่งการสังเกตของโคบี้ได้ถูกปลุกขึ้นทำให้เขาได้ยินเสียงโอดโอยของผู้คนที่เข้าร่วมสงคราม


เรย์ลี่หลบการโจมตีอย่างง่ายดาย

            ผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าสามารถใช้ฮาคิคุณสมบัติแห่งการสังเกตได้แก่ ลูฟี่ โซโล ซันจิ ธันเดอร์โซเนียร์ โคบี้ หนวดขาว ไอซ่า เอนเล เกดาซึ โอม ซาโตริ ชูร่า โอโตฮิเมะ เรย์ลี่ โรเจอร์


ฮาคิคุณสมบัติแห่งเกราะ

            บุโซโชคุฮาคิ (Busoshoku Haki) ฮาคิคุณสมบัติแห่งเกราะเป็นฮาคิของคุณสมบัติของบรรดานักสู้ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการโจมตีและการป้องกันที่แข็งแกร่ง


เรย์ลี่โจมตีร่างจริงของคิซารุ

            ผู้ใช้ฮาคิคุณสมบัติแห่งเกราะจะสร้างเกราะป้องกันที่มองไม่เห็นขึ้นมาต้านการโจมตีจากศัตรู ในทางกลับกันการใช้ฮาคิชนิดนี้จะช่วยเพิ่มพลังการโจมตีที่รุนแรงโดยสามารถใช้ผสานกับอาวุธหรือพลังจากผลปิศาจแต่กว่าจะใช้ได้ผู้ใช้ต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนักเจียนตายเลยทีเดียว


คิซารุหยุดนิ่งเมื่อเจอกับเบน เบคแมน

            คุณสมบัติพิเศษของฮาคิชนิดนี้คือการที่ผู้ใช้สามารถโจมตีใส่ร่างจริงของผู้มีพลังจากผลปิศาจสายโรเกียได้โดยตรง อย่างเช่นในสงครามที่มารีนฟอร์ดมัลโก้ใช้ฮาคิคุณสมบัติแห่งเกราะโจมตีใส่ร่างจริงของคิซารุหรือการที่คิซารุถึงกับหยุดนิ่งเมื่อเบน เบคแมนใช้ปืนเล็งมาที่ตัวเองเพราะรู้ถึงอันตรายของฮาคิที่แข็งแกร่งของเบน


ลูฟี่ใช้ฮาคิคุณสมบัติแห่งเกราะโจมตีโฮดี้ โจนส์

            การต่อสู้บนเกาะเงือกกับกลุ่มโจรสลัดเงือกใหม่ ลูฟี่ใช้ฮาคิคุณสมบัติแห่งเกราะเปลี่ยนหมัดยางยืดธรรมดากลายเป็นหมัดค้อนยักษ์โจมตีใส่โฮดี้จนกระเด็นไปไกล


คิซารุ อาคาอินุ อาโอคิจิผสานฮาคิหยุดพลังทำลายล้างของหนวดขาว

            ผู้ที่สามารถยืนยันได้ว่าใช้ฮาคิคุณสมบัติแห่งเกราะได้ในปัจจุบันได้แก่ ลูฟี่ โซโล ซันจิ แฮนค็อกธันเดอร์โซเนียร์ มารีโกลด์ มาการ์เรต หนวดขาว แชงส เรย์ลี่ โจส คิซารุ อาโอคิจิ อาคาอินุ การ์ป มัลโก้ วิสต้าเซ็นโทมารุ สโมคเกอร์ ทาชิงิ ลอว์ เวอร์โก้ พีคอมส์และเบน เบคแมน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น