28 มี.ค. 2556

รัฐบาลโลก


รัฐบาลโลกจากเรื่องวันพีซ

            รัฐบาลโลกจากเรื่องวันพีซ (World Government) องค์กรที่ใหญ่ที่สุดในโลกครึ่งแรกของแกรนด์ไลน์ เป็นหนึ่งในขั้วอำนาจทั้งสามของโลกอันประกอบไปด้วยรัฐบาลโลก เจ็ดเทพโจรสลัดและสี่จักรพรรดิ

ธงสัญลักษณ์แห่งความยุติธรรมของรัฐบาล

            รัฐบาลโลกก่อตั้งเมื่อ 800 ปีก่อนโดยกลุ่ม 20 กษัตริย์ซึ่งเป็นบรรพบุราของเผ่ามังกรฟ้า (เท็นริวบิโตะ) ดังนั้นเผ่ามังกรฟ้าจึงถือเป็นบุคคลสำคัญที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองจากรัฐบาลโลกและหากมีผู้ใดกระทำการล่วงละเมิดเผ่ามังกรฟ้าเท่ากับประกาศตัวเป็นศัตรูกับโลก

ห้าผู้คุมกฎแดนศักดิ์สิทธิ์แมรี่จัวร์

            อำนาจสูงสุดของรัฐบาลโลกอยู่ภายใต้การนำของห้าผู้คุมกฎแดนศักดิ์สิทธิ์แมรี่จัวร์ซึ่งมีอำนาจในการชี้เป็นชี้ตายหากตัดสินแล้วว่าบุคคลนั้นเป็นภัยแก่รัฐบาลโลก ขุมกำลังหลักของรัฐบาลโลกคือกองทัพเรือที่แข็งแกร่งกับเจ็ดเทพโจรสลัดที่รัฐบาลแต่งตั้งขึ้นมาเพื่อให้โจรสลัดจัดการกันเอง
            ช่วงเวลาร้อยปีแห่งความว่างเปล่าซึ่งเป็นช่วงประวัติศาสตร์ที่รัฐบาลออกกฎห้ามทำการค้นคว้าอย่างเด็ดขาดแต่เป็นที่คาดกันว่าจุดเริ่มต้นของรัฐบาลโลกคงไม่ได้มาจากสิ่งที่ขาวสะอาดนักและที่บอกว่าต้องการปกป้องสันติสุขของโลกอาจเป็นเพียงการกล่าวอ้างเพื่อต้องการปกปิดสิ่งเลวร้ายที่รัฐบาลโลกได้ก่อเอาไว้ในอดีต

เกาะโอฮาร่า

            เบาะแสหนึ่งเดียวที่จะทำให้รู้ความจริงเกี่ยวกับรัฐบาลโลกและช่วงเวลาร้อยปีแห่งความว่างเปล่าคือข้อความที่สลักอยู่บนโพเนกลีฟซึ่งรัฐบาลสั่งห้ามทำการค้นคว้าอย่างเด็ดขาด นักวิชาการบนเกาะโอฮาร่าที่พยายามค้นคว้ามันจึงถูกผู้คุมแดนศักดิ์สิทธิ์สั่งฆ่าและทำลายโฮฮาร่าทิ้ง

มังกี้ ดี ดราก้อน

            ศัตรูของรัฐบาลโลกนอกจากโจรสลัดที่ทะเยอทะยานอยากเข้าสู่โลกใหม่แล้วยังมีคณะปฏิวัติที่ยังคงเคลื่อนไหวภายใต้การนำของดราก้อน อาชญากรอันดับหนึ่งที่รัฐบาลโลกต้องการตัวมากที่สุดและประกาศจับตายสถานเดียว และยังมีอีกหนึ่งสาวที่อาจจะนำภัยมาสู่รัฐบาลโลกหากเธอสามารถพบข้อความบนโพเนกลีฟทั้งหมดและเชื่อมโยงมันเข้าด้วยกันซึ่งก็คือนิโค โรบิ้นนั่นเอง

สถานที่สำคัญของรัฐบาลโลก

เอนิเอส ล็อบบี้

เอนิเอส ล็อบบี้ (Enies Lobby)
            เกาะแห่งการพิพากษาที่เล่ากันว่าหากได้เข้าจะแล้วจะไม่มีทางออกมาได้อีก เอนิเอส ล็อบบี้เป็นที่ตั้งของประตูแห่งความยุติธรรม รัฐบาลโลกใช้เป็นสถานที่ในการตัดสินโทษของอาชญากร การที่กลุ่มหมวกฟางสามารถเข้าไปนำตัวโรบิ้นกับแฟรงกี้ออกมาได้ทำให้ทุกคนถูกตั้งค่าหัว

อิมเพลดาวน์

อิมเพลดาวน์ (Impel Down)
            คุกนรกใต้ทะเลที่ใหญ่และแข็งแกร่งที่สุดในโลกตั้งอยู่ในคามเบลล์ซึ่งรายล้อมไปด้วยจ้าวทะเล อิมเพลดาวน์สร้างขึ้นเพื่อใช้คุมขังนักโทษระดับหัวกะทิ ตำนานความแข็งแกร่งของอิมเพลดาวน์ถูกทำลายลงเมื่อชิกิสามารถหนีออกจากการถูกคุมขังได้ แถมยังมีนักโทษจำนวนมากหนีออกมาได้อีกครั้งพร้อมกับพวกลูฟี่

มารีนฟอร์ด

มารีนฟอร์ด (Marineford)
            ศูนย์บัญชาการใหญ่กองทัพเรือ มารีนฟอร์ดเป็นที่พักของทหารเรือยศสูงและเป็นสัญลักษณ์สำคัญของกองทัพเรือ มารีนฟอร์ดถูกทำลายจนเสียหายสองครั้ง ครั้งแรกเกิดจากการต่อสู้กับชิกิที่บุกมาหาโรเจอร์ที่ยอมมอบตัว ส่วนอีกครั้งเกิดจากสงครามกับกองทัพหนวดขาว

แมรี่จัวร์

แมรี่จัวร์ (Mariejois)
            ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ตั้งอยู่บนเรดไลน์ เส้นแบ่งโลกครึ่งแรกกับครึ่งหลัง แมรี่จัวร์เป็นที่พักของเผ่ามังกรฟ้าและที่ตั้งทำเนียบรัฐบาลโลก แม้จะเป็นสถานที่สำคัญแต่ในอดีตได้เกิดเหตุการณ์การบุกเดี่ยวของฟิซเชอร์ ไทเกอร์เพื่อปลดปล่อยทาสที่ถูกเผ่ามังกรฟ้าจับเอา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น