2 เม.ย. 2556

ข้อมูล One Piece


ข้อมูล One Piece ทั้งหมด

วันพีช เป็นเรื่องในยุคของโจรสลัดและฝ่ายทหารเรือ เพื่อค้นหา สมบัติที่เรียกว่า "วันพีซ" โดยผู้ที่มีวันพีซอยู่นั้นคือเจ้าแห่งโจรสลัด โดยผู้ที่เคยครอบครองวันพีซนั้นมีอยู่คนเดียวตามที่เปิดเผยมาคือ เจ้าแห่งโจรสลัด โกลด์ ดี โรเจอร์
มังกี้ ดี ลูฟี่ ลูกชายของนักปฏิวัติ มังกี้ ดี ดราก้อน ได้พบกับ โจรสลัด แชงคูส (ตอนนี้เป็น 1 ใน 4 จักรพรรดิ) และเผลอไปกิน ผลปีศาจ ทำให้ร่างกายมีคุณสมบัติเป็นยาง โดยข้อแม้ของผู้กิน ผลโกมุโกมุ จะโดนทะเลรังเกียจ ไม่สามารถว่ายน้ำได้และหมดพลังที่ได้รับมา ลูฟี่ได้เริ่มต้นการผจญภัยออกเรือเดินทางไปทะเลแกรนด์ไลน์ โดยใช้เรือ ชื่อ โกอิ้งแมรี่ และรวบรวมลูกเรือ คือ โรโรโนอา โซโล นามิ อุซป ซันจิ โทนี่ โทนี่ ช็อปเปอร์ นิโค โรบิน แฟรงกี้ บรู๊ค พวกลูฟี่ได้แล่นเรือจากอิสท์ บลูเข้ามาในแกรนด์ไลน์และโดยใช้ล็อกโพส อุปกรณ์นำทางในการเดินเรื่องเพื่อค้นหาสมบัติตามเกาะต่างๆ ทั้ง อาณาจักรดรัม อาณาจักรทะลทรายอลาบาสต้า หรือแม้แต่ จายา เกาะแห่งท้องฟ้าสกายเปีย และต้องผ่านด่านของ ลองริง ลองแลนด์ จนได้เดินทางมาถึง วอเตอร์เซเว่น เพื่อสร้างเรือลำใหม่เทาซั่นซันนี่โดยนักต่อเรือแห่ง วอเตอร์เซเว่น และรับลูกเรือ แฟรงกี้
หลังจากเดินทางออกมาจาก วอเตอร์เซเว่น ก็เข้ามาใน ฟลอเรี่ยน ไทรแองเกิ้ล หมอกที่ไม่มีวันจาง ต้องหนีออกจาก เรือของ เจ็ดเทพโจรสลัด เก็กโค โมเรียที่มีชื่อว่า ทริลเลอร์ บาร์คและรับลูกเรือ บรู๊ค จนสามารถเดินทางต่อไปยังหมู่เกาะชาบอนดี้ (ซึ่งผู้ที่จะไปโลกใหม่นั้นจะต้องมาเคลือบเรือที่นี่ก่อนแล้วจึงเดินทางไปเกาะเงือกเพื่อที่จะไปยังอีกฝั่งของ เรดไลน์ ที่กั้นอยู่) ได้ถูก เจ็ดเทพโจรสลัด บาโธโลมิว คุมะ แยกกลุ่มโจรสลัดหมวกฟางออกจากกัน และกระจายออกไปยังเกาะต่างๆ ซึ่งในขณะเดียวกันได้มีการประกาศวันประหาร โปโตกัส ดี เอส ลูฟี่จึงต้องไปช่วยเอสที่คุก อิมเพลดาวน์ โดยได้รับการช่วยเหลือจาก จักรพรรดินีโจรสลัด โบอา แฮนค็อก ให้เข้าไปข้างในได้ หลังจากนั้นเมื่อเข้าไปในได้ แต่พบว่าเอสได้ถูกนำตัวไปแล้ว ลูฟี่จึงตามไปที่ศูนย์บัญชาการหลักกองทัพเรือพร้อมกัน อีวานคอฟ (ราชินีกระเทยเพื่อนของดราก้อน) บากี้ จินเบ (อดีตเจ็ดเทพโจรสลัด) ครอกโคไดล์ Mr.1 Mr.2 Mr.3 เพื่อช่วยเอสพร้อมกับกลุ่มโจรสลัดหนวดขาว หลังจากนั้นก็ช่วยเอสได้ แต่เอสก็ตายเพราะเอาตัวไปบังลูฟี่เพื่อปกป้องลูฟี่จากการโจมตีของ อาคาอินุ (1ใน3พลเอก) หลังจากนั้น ลูฟี่เสียใจมากที่เอสตาย แต่พอได้รับการเตือนสติจากจินเบว่ายังมีพวกพ้องอยู่ ลูฟี่จึงส่งข่าวผ่านทางหนังสือพิมพ์โดยใช้รหัสลับ ว่าให้พบกันในอีก 2 ปี ที่หมู่เกาะ ชาบอนดี้ แล้วทุกคนก็เริ่มฝึกเพื่อพัฒนาฝีมือในการเข้าสู่โลกใหม่ หลังจากผ่านไป 2 ปี กลุ่มโจรสลัดหมวกฟางได้มาพบกันอีกครั้ง แล้วมุ่งลงสู่เกาะเงือก และได้ประกาศสงครามกับ 4 จักรพรรดิ บิ๊กมัม จากนั้นก็ออกจากเกาะเงือก สู่เกาะพังค์ ฮาซาร์ด ที่ถูกทิ้งร้างและปิดตายเอาไว้ จนพบกับมังกรพูดได้ ซึ่งเกาะนี้เป็นที่ อาโอคิยิ กับอาคาอินุสู้กัน และมาได้พบกับลอว์ และสู้กับ master ซีซาร์ คลาวน์ ซึ่งกินผลแก๊สเข้าไปและทำให้มีการเคลื่อนไหวใต้ดินซึ่งมีหัวหน้าคือ โจ๊กเกอร์(ดองกี้โฮเต้ โดฟลามิงโก้) กลุ่มกลุ่มโจรสลัดหมวกฟางที่เป็นพันธมิตรกับทราฟาลก้า (ลอว์กัปตันของกลุ่มโจรสลัดฮาร์ท)สามารถช่วยพวกเด็กๆ กับอาชญากรที่ถูกทำเป็นหนูทดลองของซีซาร์ คลาวน์ที่ถูกพามาวิจัย และG-5(หน่วยสังกัดกองทัพเรือของโลกใหม่) ออกมาจากพังค์ ฮาซาร์ดสำเร็จ มุ่งหน้าสู่เดรสโรซ่า เพื่อทำลายโรงานที่ผลิต SMILE - ผลปิศาจเทียมสายโซออนที่มนุษย์สร้างขึ้น ช่วยโชจูโร่ที่ถูกจับไว้(พรรคพวกซามูไรของคินเอม่อนกับโมโมโนะสุเกะ) และกำจัดโจ๊กเกอร์(ดองกี้โฮเต้ โดฟลามิงโก้ ราชาของเดรสโรซ่า)

[แก้]ศัพท์เฉพาะในเรื่อง

วันพีซ 
สมบัติในตำนานโดยเชื่อว่าซ่อนอยู่ในส่วนที่ลึกสุดของแกรนด์ไลน์ โดยจ้าวแห่งโจรสลัด โดยวันพีซไม่มีใครรู้ว่าหน้าตาและรูปร่างเป็นอย่างไร แต่รองกัปตันของเจ้าแห่งโจรสลัดรู้ และเขากำลังจะบอกพวกลูฟี่เพราะอุซปถาม แต่ลูฟี่ห้ามไว้ไม่ให้บอก เพราะอยากรู้ด้วยกำลังตัวเองและพรรคพวกมากกว่า วันพีซคือ การไว้เนื้อเชื่อใจในเพื่อนพ้อง
โพเนกลีฟ 
ก้อนหินทรงลูกบาศก์ ที่สลักตัวอักษรโบราณ (คล้ายกับอักษร ไฮโรกลิฟของอียิปต์) ไว้เกี่ยวกับเรื่องราวของอาวุธโบราณ พูลตัน และ โพเซดอนโดยมีความเชื่อว่า รีลโพเนกลีฟ (โพเนกลีฟที่แท้จริง) ที่เก็บรวบรวมประวัติศาสตร์ช่วงร้อยปีแห่งความว่างเปล่าทั้งหมดอยู่ที่เกาะรัฟเทลซึ่งเป็นจุดสุดทางของโลกใหม่ และเป็นจุดมุ่งหมายของ นิโค โรบินที่ได้รู้ข้อมูลนี้จาก โพเนกลีฟที่เกาะแห่งท้องฟ้าที่โรเจอร์บันทึกเอาไว้ โดยโพเนกลีฟทั่วเป็นเหมือนชิ้นส่วนถ้าเอาทุกข้อความในโพเนกลีฟที่กระจายอยู่ทั่วโลกมารวมกันจะได้รู้ถึงประวัติศาสตร์ช่วงร้อยปี และความลับของรัฐบาลโลก
Onepiece-welt (2).png
แกรนด์ไลน์ 
(คะตะคานะ: グランドライン, กุรันโดะระอินคันจิ: 偉大なる海路, อิดะอินะรุคะอิโระ หมายถึงเส้นทางของทะเลหลัก) เป็นเส้นกระแสน้ำในมหาสมุทรไหลจากทิศตะวันออกไปตะวันตกรอบโลกและตั้งฉากกับเส้นกระแสน้ำเรดไลน์ โดยแกรนด์ไลน์เปรียบเสมือนเส้นศูนย์สูตร และเรดไลน์เป็นเส้นไพรม์เมริเดียน แบ่งทะเลออกเป็น 4 ส่วน คือ นอร์ทบลู อีสท์บลู เวสท์บลู และเซาท์บลู โดยแกรนด์ไลน์เป็นสถานที่อันตรายที่สุดในโลกของวันพีซ มีฉายาว่าสุสานโจรสลัด นอกจากนี้ ครึ่งหลังของแกรนด์ไลน์ยังเป็นดินแดนที่เรียกว่า "โลกใหม่ (วันพีซ)"
เรดไลน์
เป็นชื่อของทวีปเรดไลน์ มีลักษณะตั้งฉากกับเส้นศูนย์สูตร เป็นวงแหวนล้อมรอบโลกในเรื่องวันพีซไว้ (เป็นสื่อสารโจรสลัด) และที่สำคัญวันพีซก็อยู่ที่นี้เกาะสุดท้ายของเรดไลน์ ผู้บอกคือ รองกัปตันราชาโจรสลัด เรย์ลี่ ราชานรก
คามเบลท์
ทะเลสองสายที่ขนาบข้างไปกับแกรนไลน์ทั้ง 2 ด้าน มีสัตว์ทะเลยักษ์อาศัยอยู่มากมายยิ่งนักและไม่มีลมพัดผ่าน จึงยากที่จะใช้เป็นเส้นทางสัญจร
ผลปิศาจ 
(悪魔の実, อะคุมะโนะมิ หมายถึงผลไม้ปีศาจ) เป็นผลไม้ที่จะให้พลังพิเศษกับผู้ที่กิน โดยพลังต่างๆ จะเป็นพลังที่แปลกประหลาด ซึ่งผลปีศาจแต่ละชนิดนั้นจะมีเพียง1ผลต่อ1ชนิดเท่านั้น แต่ขณะเดียวกันต้องแลกกับการที่ไม่สามารถว่ายน้ำได้ตลอดชีวิต หากกินเข้าไปมากกว่า 1 ผลจะทำให้ร่างกายระเบิดจนตายและถ้ากินไม่หมดทั้งผลก็ไม่สามารถใช้พลังได้ เช่นกินไปครึ่งผล แบ่งให้เพื่อนอีกครึ่งผล ทังสองคนจะไม่มีความสามารถพิเศษแต่อย่างใด โดยรสชาติห่วยแตกที่สุด ถ้าหากกินตายไป ผลที่มีพลังของคนนั้นจะไปเกิดใหม่ที่ไหนสักแห่งบนโลก ซึ่งผลปีศาจมีคนออกเดินทางเพื่อหาผลปีศาจแค่ผลเดียวทั้งชีวิตแต่กลับไม่เจอถ้าเอาไปขายได้เงิน 100 ล้านเบรี โดยความแตกต่างระหว่างผลปีศาจกับ SMILE คือผลปีศาจะเป็นผลไม้ที่ลายหมุนทุกที่ไปหมด แต่ SMILE จะเป็นเป็นผลไม้ที่ลายจุด
ผลปิศาจแบ่งออกเป็น 3 สายคือ
  • โรเกีย - สายธรรมชาติ ผู้ที่กินเข้าไปจะสามารถกลายเป็นสสารนั้นๆ เช่นกลายเป็นไฟ หรือกลายเป็นสายฟ้า
  • พารามิเซีย - สายพลังเหนือมนุษย์ อย่างเช่น ลูฟี่มีพลังยางยืด โรบินมีพลังแตกหน่อ เป็นต้น
  • โซออน - สายที่ใช้พลังของสัตว์ นอกจากนั้นยังเปลี่ยนรูปร่างเป็นสัตว์นั้นๆได้อีกด้วย มีความดุร้ายป่าเถื่อนที่สุดในบรรดาผลปิศาจ และการฟื้นฟูของร่างกายผู้ใช้ขั้นสุดยอด ผู้ที่กินไปจะสามารถแปลงร่างได้ 3 ระดับคือ "ร่างคน ร่างกึ่งคน/กึ่งสัตว์ ร่างสัตว์" ผู้ที่กินก็คือ ลุจจิผลโซออนเสือดาว คาคุผลโซออนยีราฟ ปืนสุนัขรัคชู จาคา เปรู ชอปเปอร์ เป็นต้น
ล็อกโพส 
(คะตะคานะ: ログポース, โระกุโพสุคันจิ: 記録指針, คิโระคุ ชินชิน หมายถึง เข็มทิศบันทึกการเดินทาง) เป็นเข็มทิศที่ใช้ในแกรนด์ไลน์ เนื่องจากสนามแม่เหล็กในแกรนด์ไลน์แตกต่างกันไปในแต่ละจุด ไม่เหมือนสนามแม่เหล็กโลกทั่วไป จึงต้องพึ่งล็อกโพสเป็นหลักในการเดินเรือในแกรนด์ไลน์ โดยล็อกโพสจำเป็นต้องทำการบันทึกสำหรับเดินทางไปเกาะต่อไปในช่วงเวลาที่อยู่ภายในเกาะนั้นๆ โดยระยะเวลาการบันทึกจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเกาะ โดยสามารถเลือกทางจาก 7 เส้นทางที่ปากทางเข้าแกรนด์ไลน์
เอเทอนอล โพส 
เข็มทิศที่ล็อกเป้าหมายของเกาะอย่างเฉพาะเจาะจงเป็นเกาะๆไป
ล็อกโพสที่ใช้ในโลกใหม่ 
เป็นล็อกโพสที่เข็มล็อกโพส 3 เข็มในการไปแต่ละเกาะจะมีกระแสน้ำทะเล อุณหภูมิ ทะเล สภาพอากาศที่แปรปรวนที่ไม่อาจคาดเดาได้ยิ่งกว่าแกรนด์ไลน์ และเกาะที่มีสนามแม่เหล็กและไม่ยังมีเกาะที่ไม่มีคลื่นแม่เหล็กอีกมากที่ล็อกโพสนำทางไปได้ถ้าไปด้วยล็อกโพสอันเดียวไปถึงเกาะเรือจมปลักอยู่ที่เกาะ ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ แต่ถ้ามี 3 อัน โดยล็อกโพสอันหนึ่งจะหมุนเหมือนล็อกโพสทั่วไป แต่ 2 อันที่เหลือว่างเปล่า ในการเดินทางถ้าเข็มหมุนแปลกๆ แสดงว่าเกาะที่จะไปเป็นอันตราย
โลกใหม่ (วันพีซ) 
คันจิ:新世界 , ชินเซไค ครึ่งหลังของแกรนด์ไลน์ที่ใครได้ครองโลกใหม่คือ เจ้าแห่งโจรสลัด โดยแต่ละเกาะจะมีกระแสน้ำทะเล อุณหภูมิ ทะเล สภาพอากาศที่แปรปรวนที่ไม่อาจคาดเดาได้ยิ่งกว่าแกรนด์ไลน์เป็นส่วนที่รัฐบาลโลก และกองทัพเรือเข้าไปไม่ถึง ถูกปกครองในแต่ละอาณาเขตของสี่จักรพรรดิและองค์กรต่างๆในโลกใต้ดิน หลังจากจบสงครามระหว่างกองทัพเรือและหนวดขาว โลกใหม่ได้ถูกกลุ่มซูเปอร์โนวา ที่มีกลุ่มโจรสลัดของ คิด เดรก ฮอว์คินส์ อาพู บอนนี่ เบ็จ อุรูจ พร้อมกับกลุ่มที่รุนแรงที่สุดที่เป็นกลุ่มของหนวดดำ เข้ามาก่อความวุ่นวายในโลกใหม่แล้วกลุ่มของลอว์ที่เพิ่งเป็นเจ็ดเทพโจรสลัด ก็เข้ามาทีหลัง ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา หนวดดำได้ขึ้นเป็นสี่จักรพรรดิแทนหนวดขาวที่ตายไปในสงคราม โลกใหม่เป็นที่รวมตัวของกลุ่มที่มาจากยุคสมัยที่เลวร้ายที่สุด ซึ่งการจะอยู่รอดในโลกใหม่ได้มี 2 ทาง คือ ไปอยู่ในภายใต้การปกครองของสี่จักรพรรดิ หรือพวกซูเปอร์โนวา กับเจ็ดเทพโจรสลัด ไม่ก็ท้าทายพวกสี่จักรพรรดิไปเรื่อยๆ
ออลบลู 
(ญี่ปุ่นオールブルー Ōruburū , All blue ?) เป็นชื่อทะเลในตำนานที่เชื่อว่าทะเลที่มีปลาทุกชนิดในโลกรวมอยู่ในที่เดียวกัน โดยเกิดจากการบรรจบกันของทะเลนอร์ทบลู อีสท์บลู เวสท์บลู และเซาท์บลู โดยมีความเชื่อว่าอยู่ในแกรนด์ไลน์ ออลบลูเป็นสถานที่ในความฝันของซันจิและเชฟขาแดง และเป็นจุดเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของคนสองคนนี้
D
เป็นส่วนสำคัญที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นถึงบทอวสาน จากที่เปิดเผยมาก็มีตอนเกาะแห่งท้องฟ้าและจากตอนโอฮารา ที่ดอกเตอร์โครบาได้ให้ความเห็นไว้ว่า ในอดีต มีอาณาจักรหนึ่ง เป็นอาณาจักรที่มีอารยธรรมเจริญรุ่งเรืองไร้ผู้ใดจะมาเทียบเคียง (ความเห็นของผู้เขียน อาจมีความเป็นไปได้ว่า ผู้คนในอาณาจักรนี้ ใช้ตัว D เป็นอักษรตัวกลางของชื่อ) ดอกเตอร์โครบาว่า ต่อมาได้มีศัตรูร้ายกาจ ที่ชื่อ รัฐบาลโลก (ชื่อที่สมมุติขึ้น) เข้าช่วงชิงและทำลายอาณาจักรนี้จนพินาศย่อยยับ ผู้คนของที่นี่จึงสลักจดหมายเหตุลงใน หินที่แข็งแกร่งที่เรียกว่า "โพเนกลีฟ"
แล้วส่งมันกระจายไปทั่วโลก เพื่อให้ลูกหลานที่มีชื่อกลางว่า D ได้รับรู้เหตุการณ์นั้นในอนาคต โดยโพเนกลีฟที่อยู่ทั่วโลก ถ้านำข้อความมารวมกันจะได้รู้ถึงเรื่องราวของ 100 ปีแห่งความว่างเปล่า ประมาณ 800 ปีก่อน ในช่วงที่เกิดรัฐบาลโลก โดยคนที่สามารถอ่านโพเนกลีฟได้คือ ลูกหลานที่มีชื่อกลางว่า D และ นิโค โรบิน
บีเบิ้ลการ์ด
กระดาษที่มีแค่ในโลกใหม่ ไม่ว่าจะเปียกน้ำหรือถูกไฟเผาก็ทำได วิธีทำก็คือนำเล็บตัวเองไปยังร้านที่รับผสมสร้างเป็นกระดาษพิเศษในจะมีคนที่รู้จักแค่ในโลกใหม่ เรียกอีกชื่อว่ากระดาษแห่งชีวิต เวลาใช้ก็ฉีกให้ครอบครัวหรือเพื่อนเวลาเดินทางไกล การ์ดชนิดเดียวกันที่อยู่ห่างออกไปไม่ว่าอยู่ที่ไหนในโลกก็จะเรียกหากัน สามารถบงชี้ถึงพลังชีวิตของเจ้าของ ถ้าพลังชีวิตของเจ้าของกำลังออนแบบสภาพใกล้ตายกระดาษก็จะหดลงแต่ถ้าแข็งแรงเหมือนเดิม กระดาษก็จะกลับเป็นเหมือนเดิม ซึ่งถ้าเจ้าของตายกระดาษก็จะไหม้จนสลายหายไป
ฮาคิ
พลังที่สามารถพบได้ในมนุษย์ทุกคนหรือสัตว์ทั้งบกทั้งน้ำ บนโลก มนุษย์ ฮาคิสามารถแบ่งได้ 3 ปะเภท โดยในกองทัพเรือพวกที่ฮาคิได้คือสิ่งที่พวกยศพลโทขึ้นไปสามารถใช้ได้โดยจะต้องเป็น เค็นบุนโชคุฮาคิ กับบูโซโชคุฮาคิ ต้องใช้อย่างชำนาญ
  • เค็นบุนโชคุฮาคิ - ฮาคิสังเกต สามารถรู้ถึงการโจมตีของศัตรูโดยไม่จำเป็นต้องมอง ที่เกาะแห่งท้องฟ้าพลังนี้ถูกเรียกว่า มันโทรา
  • บูโซโชคุฮาคิ - ฮาคิแห่งเกราะ เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อต่อกรกับผู้มีพลังพิเศษจากผลปิศาจ แม้ว่าร่างกายที่สัมผัสไม่ได้ของสายโรเกีย ซึ่งพลังนี้จะสามารถโจมตีร่างกายของพวกนั้นได้โดยตรง พลังนี้สามารถถ่ายทอดไปที่อาวุธได้เช่นกัน โดยการโจมตีที่เคลือบพลังบูโซโชคุฮาคิจะทำให้การโจมตีรุนแรงกว่าปกติ โดยถ้าใช้พลังนี้กับส่วนที่โจมตี ส่วนนั้นจะมีสีดำ
  • ฮาโอโชคุฮาคิ - ฮาคิราชันย์ผู้พิชิต ฮาคิประเภทนี้สามารถใช้กดดันศัตรูที่มีจิตใจอ่อนแอจนสลบได้ โดยจะแผ่รัศมีไปทั่วโดยฮาคิประเภทนี้จะมีคนน้อยมากที่มีพลังแบบนี้
อาวุธโบราณ
อาวุธที่สามารถทำให้โลกเกิดคามโกลาหลได้ โดยรัฐบาลโลกเชื่อว่าถ้ามีใครสามารถเข้าใจถึงความหมายในตัวอักษรของโพเนกลีฟ โลกจะต้องถูกทำลาย โดยอาวุธที่แบกรับชื่อของพระเจ้าไว้มี 3 อย่าง
  • พลูตัน - หนึ่งในอาวุธโบราณที่ว่ากันว่า เป็นเรือที่ยิงแค่นัดเดียวสามารถทำลายเกาะให้หายไปได้
  • โพเซดอน - หนึ่งในอาวุธโบราณเป็นพลังแฝงมี่อยู่ในเจ้าหญิงเงือกในทุก 100 ปีจะตื่นขึ้นมา โดยพลังงั้นสามารถควบคุมเจ้าทะเลได้
  • ยูเรนัส - หนึ่งในอาวุธโบราณ
แปซิฟิสต้า
อาวุธมนุษย์ของรัฐบาลโลกที่ถูกสร้างขึ้นมาจากดร. เวก้าพังค์ นักวิทยศาสตร์ที่อัจฉริยะที่สุดในโลก เป็นไซบอร์กความแข็งแกร่งยิ่งกว่าเหล็ก มีต้นแบบมาจากบาโซโลมิว คุมะหนึ่งในเจ็ดเทพโจรสลัด โดยจะมีรอยสักที่คอว่า PX-ระบุรุ่นของแต่ละตัว สามารถระบุตัวบุคที่ลมีค่าหัวรางวัลนำจับได้โดยละเลียด มีการติดตั้งใส่เลเซอร์ของคิซารุเป็นอาวุธไว้ที่มือกับปาก ซึ่งบาโซโลมิว คุมะเป็นหนึ่งในนั้น แต่จะไม่สามารถยิงเลเซอร์ที่มือ เนื่องจากเป็นผู้มีพลังผลปุ่มเนื้อ สามารถแยกได้ว่า แปซิฟิสต้าจะไม่สามารถใช้พลังของผลปีศาจได้ แต่ถ้าเป็นบาโซโลมิว คุมะจะมีพลังของผลปีศาจ แปซิฟิสต้าแต่ละตัวที่จะสร้างขึ้นมามีมูลค่าเท่ากับ เรือรบของกองทัพเรือ 1 ลำ
อดัม ต้นไม้แห่งสมบัติ
ต้นไม้ที่เกิดขึ้นที่เกาะแห่งหนึ่งที่มีสงครามติดต่อกันนาน ผู้คนที่อาศัยอยู่บนเกาะล้มตายในสงครามกันหมดจนกลายเป็นเกาะร้าง ต้นไม้ยักษ์ที่ตั้งตระหง่าน ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นกฝ้ไม่ล้ม เป็นต้นไม้ที่มีอยู่เพียงไม่กี่ต้นในโลก ราคาสูงเกือบ 200 ล้านเบรี เป็นไม้ที่ดีที่สุดในโลกที่ทอมใช้ไม้จากต้นไม้สร้างเรือ โอโร แจ็คสัน ของ ราชาโจรสลัด โกล ดี โรเจอร์ แฟรงกี้ใช้ไม้สร้างเรือ เทาซัน ซันนี่
วาโปเมทัล
เหล็กผสมชนิดใหม่ที่ดร. เวก้าพังค์เป็นผู้คิดค้นขึ้นมา โดยเป็นส่วนประกอบในการสร้างร่างของแปซิฟิสต้า
แมลงโทรสาร
เป็นหอยทากที่สามารถใช้ได้เหมือนโทรศัพท์ แมลงโทรสารมีหลายประเภท เช่น แบบโทรศัพท์ กล้องวงจรปิด ตัวรับสัญญาณ ลำโพง กล้องฉายภาพเหตุการณ์ แฟกซ์ ตัวปล่อยเครื่องรบกวน เป็นต้น
หินไคโร
หินประหลาดที่อยู่ในอาณาเขตทะเลแถบหนึ่งเท่านั้น ซึ่งลูกกรง กุญแจมือ ตาข่าย กับอุปกรณ์ที่ใช้จับกุมต่างๆของที่รัฐบาลโลก สามารถปล่อยพลังงานออกมาเหมือนทะเล ซึ่งพวกมีพลังพิเศษจากผลปีศาจ จะอ่อนแรงจนใช้พลังไม่ได้ทำให้รู้สึกเหมือนตกทะเล ซึ่งที่ใต้ท้องเรือของเรือรบของกองทัพเรือมีหินไคโรเพื่อไม่ให้พวกปลา และเจ้าทะเลรู้ตัว
ไดอัล
ไดอัลเป็นหอยที่มีเฉพาะที่สกายเปียดินแดนทะเลสีขาว วามารถใช้ในชีวิตประจำวันกับใช้เป็นอาวุธก็ได้
เอเนอจี สเตรอยด์ (ES)
ยาปีศาจที่อยู่ในหีบสมบัติของอุราชิม่า ทาโร่ ถูกเก็บไว้ในปราสาท แต่ถูกขโมยโดยฝีมือของโฮดี้ โจนส์ในช่วงลาออกจากกองทัพทหารของเกาะเงือก กินเข้าไปเม็ดแรกจะมีพลังเพิ่มขึ้น 20 เท่า กินเม็ดที่ 2 จะเพิ่มเท่าตัว มีฤทธิ์แค่สักพักซึ่งยาชนิดนี้แลกกับพลังอันน่าอัฐจรรย์ ชีวิตจะถูกบั่นทอนลงไป และสามารถสมานแผลได้อย่างรวดเร็ว กินมากเกินไปทำให้เส้นผมเปลี่ยนเป็นสีขาว จนกลายเป็นคนแก่ จนตายไปในที่สุด
ชิโนะคุนิ
คือหมอกควันที่เกิดจากกลุ่มก้อนแพิษที่กินผลปีศาจ จนกลายสไลล์มี่ ร่างกายเป็น H2S แก๊ส ระเบิดที่ทำด้วยแก๊สพิษ ผู้โดนพิษไปจะอ่อนแรงแต่ก็หนีรอดปลอดภัยได้ หลังที่มันกินแคนดี้ที่มีสาร NHC10 ปริมาณมากกับการกินผลปีศาจอีกผลเข้าไปจนเกิดการระเบิด จนกลายเป็นควันที่แพร่กระจายไปทั่ว คุณสมบัติของมันเมื่อสัมผัสผิวหนังสิ่งมีชีวิตจะทำให้ชา จนมีเปลือกคลุมร่างกายแข็งไปในที่สุด ถ้าทำเปลือกแตก คนที่อยู่ข้างในจะไม่เป็นไร แต่ถ้าอยู่ในเปลือกตลอด 24 ชั่วโมงจะตายไปในที่สุด
H2S แก๊ส
ระเบิดที่ทำด้วยแก๊สพิษ ผู้โดนพิษไปจะอ่อนแรงแต่ก็หนีรอดปลอดภัยได้ ถ้าก้อนพิษโดนไฟจะระเบิด
สาร NHC10
ยากระตุ้นมีแค่นักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับเลือกจากประเทศที่ถูกเลือกเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ใช้สิ่งนี้ มันถูกใช้เป็นยาจริง แต่ไม่ได้ใช้จำนวนมากจนถึงขนาดทำให้ติด เหมือนยาเสพติด กินมากจนถึงตายได้ แต่การรักษาเพื่อเอาสารออกมีเพียงต้องใช้ท่อดูดออกมา
เปลี่ยนมนุษย์ให้กายเป็นคนยักษ์
คือการวิจัยที่รัฐบาลโลกวิจัยมาหลายร้อยปี เพื่อสร้างทหารคนยักษ์ได้ โดยการวิจัยนี้ล้มเหลวมาตลอด โดยพวกหนูทดลองก็จะตาย แต่มีทางรักษากลับเป็นคนเหมือนเดิมได้
เดวี่แบ็คไฟท์
เกมการแข่งขันของโจรสลัดกับโจรสลัดที่กลุ่มโจรสลัดที่ชนะการแข่งครั้งหนึ่งก็จะสามารถเลือกลูกเรือ กัปตัน และสัญลักษณ์ของกลุ่มโจรสลัด โดยธงที่ถูกชิงไปแล้วก็จะใช้ไม่ได้อีก พิธีการเริ่มคือให้ กัปตันของ 2 กลุ่มยิงป์น 2 นัดขึ้นฟ้า พร้อมโยนเหรียญ 3 เหียญ หมายถึงกันแข่ง 3นัดลงทะเลเพื่อแจ้งต่อเดวี่ โจนส์ เกมนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกัปตันทั้ง 2 ฝ่าย ถ้าหลังการตัดสินใจไปแล้วเปลี่ยนกระทันหันกลุ่มโจรสลัดกลุ่มนั้นจะต้องอับอายไปตลอดกาล
รัมเบิ้ลบอล
ยาที่จะทำให้การแปลงร่างของผู้ใช้พลังของผลปิศาจเกิดความปั่นป่วนถูกสร้างโดยช็อปเปอร์ คือทำให้ขีดจำกัดในการแปลงร่างจาก 3 ไปถึง 7 โดยยาออกฤทธิ์แค่ 3นาทีต่อ 1 เม็ด โดยควรกิน 1คั้งต่อ 6 ชั่งโมงจะไม่เป็นไร แต่ ถ้ากินติดต่อในเม็ดที่ 2 จะทำให้การเมื่อเปลี่ยนร่างจะไม่ได้ดั่งใจ แต่จะไม่เป็นไร แต่เม็ดที่ ที่ 3จะทำให้เป็นร่างมอนสเตอร์พอยต์ที่อยู่ในร่างจะออกมาอาละวาดจนคุมสติไม่อยู่และก็ทำให้ตายได้ แต่ถ้าทำให้ตกทะเลก็จะกลับเป็นเหมือนเดิม หลังจากกลับเป็นเหมือนเดิมก็ทำให้ร่างกายเป็นอัมพาตไป 3 ชั่งโมง 2 ปีต่อมาช็อปเปอร์ได้ดัดแปลงคุณสมบัติจนเพิ่มขึ้นอีก 1 ร่างพร้อมกับควบคุมร่างมอนสเตอร์พอยต์ได้และสามารถควบคุมการเปลี่ยนร่างจะได้ดั่งใจในการกินเม็ดที่ 2 ได้
ป๊อบกรีน
เมล็ดพืชที่ทำให้พืชเกิดการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วจนกลายพันธุ์เป็นอาวุธ หรือพืชกินคน กับผู้ล่าได้ โดยมีประโยชน์มาก ซึ่งถ้าใช้ผสมกับไดอัลก็จะกลายเป็นอาวุธหรืออุปกรณ์แบบใหม่ได้
สามขั้วอำนาจของโลก
ความสมดุลของโลกที่มี 3อย่าง ถ้าขาดไปอย่างหนึ่งทำให้โลกเกิดความสั่นคลอนได้ แบ่งออกเป็น 3 ขั้ว ได้แก่
  • กองทัพเรือ : หนึ่งในขั้วอำนาจทั้งสามของโลก องค์กรที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลโลกอีกที โดยมีหน้าที่กำจัดโจรลัดที่ก่อกวนความไม่สงบที่อยู่ทั่วโลก เพื่อความยุติธรรม
  • เจ็ดเทพโจรสลัด :หนึ่งในขั้วอำนาจทั้งสามของโลก โจรสลัดที่มีฝีมือสูงเจ็ดคนที่ได้รับข้อเสนอจากรัฐบาลโลก ให้ช่วยเหลือกองทัพเรือและรัฐบาลในการล่าและปราบปรามโจรสลัดหรือดำเนินภารกิจแทน โจรสลัดทั่วไปที่ไม่พอใจตำแหน่งนี้ มักเรียกเหล่าเจ็ดเทพโจรสลัดว่า "สุนัขรับใช้รัฐบาล" ถึงแม้โดยตำแหน่ง เจ็ดเทพโจรสลัดเหมือนจะต้องปฏิบัติตามรัฐบาล แต่ในหลายๆครั้งเจ็ดเทพโจรสลัดก็มักเพิกเฉยหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายและรัฐบาล อีกทั้งเจ็ดเทพโจรสลัดบางคนก็ได้กระทำความผิดที่ปิดบังไว้มากมาย ซึ่งมีทั้งความผิดที่รัฐบาลทราบละไม่ทราบ จึงมีทหารเรือระดับสูงหลายนายที่ไม่พอใจในตำแหน่งนี้ นอกจากการยกเลิกค่าหัวแล้ว เจ็ดเทพโจรสลัดได้รับอำนาจจากรัฐบาลเป็นพิเศษ ให้สามารถปล้นสดมภ์โจรสลัดกลุ่มอื่นๆแล้วแบ่งผลประโยชน์ให้รัฐบาล สามารถครอบครองหินไคโรได้ มีสิทธิสั่งการทหารเรือหรือเจ้าหน้าที่รัฐบาลบางส่วนได้ ทั้งยังมีอำนาจทางการเมือง และอิทธิพลสูงมากหลังจากจบการประหาร ราชาโจรสลัด โกลด์ โรเจอร์ หรือโกลด์ ดี โรเจอร์ ปลุกยุคสมัยแห่งโจรสลัดขึ้นมาอย่างไม่อาจเลี่ยง เหล่าโจรสลัดได้ออกเดินทางไปเพื่อหาสมบัติในตำนานของโรเจอร์ โดยตำแหน่งเจ็ดเทพโจรสลัดได้รับการสถาปนาขึ้นจากการเสนอไปยังรัฐบาลของจอมพลเรือเซ็นโงคุ ในช่วงแรกๆที่เขาได้ขึ้นเป็นจอมพลเรือ
  • สี่จักรพรรดิ (วันพีซ) : หนึ่งในขั้วอำนาจทั้งสามของโลก กัปตันโจรสลัด 4 คนที่ปกครองครึ่งหลังของแกรนไลน์หรือ"โลกใหม่" คานอำนาจกับ กองทัพเรือ และ เจ็ดเทพโจรสลัด ซึ่งกลุ่มสี่จักรพรรดินี้ได้ชื่อว่าเป็นโจรสลัดที่มีฝีมือน่ากลัวและมีชื่อเสียงเกรงขามไปทั่วโลก โดยการมีอยู่ของสี่จักรพรรดิ์นี้ ต่างจากเจ็ดเทพโจรสลัดตรงที่ไม่ได้มีความเป็นเอกภาพหรือร่วมมือกัน แต่ว่าต่างคนต่างอยู่และเป็นอิสระต่อกัน
ซูเปอร์โนวา (วันพีซ) 
โจรสลัด 11 คน ที่มีค่าหัวเกิน 100 ล้านเบรี และได้บังเอิญเดินทางตามเส้นทางต่างๆ มาถึงหมู่เกาะชาบอนดี้ซึ่งเป็นจุดครึ่งทางของแกรนด์ไลน์ในช่วงเวลาพร้อมๆกัน โจรสลัดทั้ง 11 คนนี้ได้รับการจับตามองเป็นพิเศษจากทั่วโลก มีข่าวใหญ่ลงในหนังสือพิมพ์ของโลกแห่งวันพีซเสมอและยังมีฉายาที่คนทั่วไปรู้จักกันดี และจากกองทัพเรือ โดยมีข่าวลือและความเชื่อที่ว่าเหตุการณ์ที่ ซูเปอร์โนวาทั้ง 11 คนมาเจอกันที่เกาะนี้เป็นปรากฏการณ์หนึ่งที่สำคัญในช่วงการเปลี่ยนแปลงของประวัติศาสตร์ ที่บางคนเรียกว่า "ยุคใหม่" ที่กำลังจะมาถึง ในขณะเดียวกันที่ทั้ง 11 คนยังอยู่บนเกาะนี้ก็เกิดเรื่องวุ่นวายเหลือเชื่อต่างๆ มากมาย
โดคิริ 
หน่วยวัดค่าของคนซึ่งตามปกติ ทหารเรือติดอาวุธหนึ่งนายมีค่าโดริคิเท่ากับ 10
รูปแบบทั้ง 6 
วิชาที่มี 6 รูปแบบ ความแข็งแร่งของคนฝึกสิ่งนี้เทียบเท่า 100 คน
  • เดินชมจันทร์ เป็นการกระโดดไปมาในอากาศได้อย่างอิสระโดยไม่มีสิ่งใดรองรับการกระโดด บรูโนบอกว่าถ้ามีพลังขารุนแรงเท่าระเบิดก็สามารถทำได้
  • เท้าวายุ : เป็นการเตะตวัดเท้าให้เกิดลมเฉือนขึ้นมาซึ่งคมกริบมากยิ่งนำไปประยุกต์กับท่าอื่นๆจะมีพลังรุนแรงมาก
  • กายาเหล็ก : เป็นการทำร่างกายแข็งดุจเหล็กกล้า และจะขยับตัวไม่ได้
  • กายากระดาษ : เป็นการทำให้ร่างกายพริ้วไหวเหมือนกระดาษ ซึ่งหลบการโจมตีของคู่ต่อสู้ได้ ซึ่งในช่วงที่ใช้ ร่างกายจะอ่อนแอ
  • ดัชนีพิฆาต : เป็นการใช้นิ้วเจาะทุกสิ่งทุกอย่างได้แม้แต่เหล็ก เหมือนการยิงปืนระยะใกล้
  • โซล : เป็นการวิ่งเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วเหมือนหายตัว
  • โรคุโอกัน(ปืนพิฆาตหกราชันย์) : ท่าไม้ตายของผู้ฝึกรูปแบบทั้ง 6 จนถึงขั้นสูงสุด เหมือนกับอิมแพ็คไดอัลของเแห่งท้องฟ้าแต่รุนแรงกว่า และด้อยกว่ารีเจ็ทไดอัล
รัฐบาลโลก (วันพีซ) 
(อังกฤษ: World Government, 世界政府 (Sekai Seifu?)) เป็นองค์กรทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการ์ตูนเรื่องวันพีซ มีอำนาจเหนือดินแดนครึ่งหนึ่งของโลก มีผู้นำสูงสุดคือห้าผู้คุมกฎโลก รัฐบาลโลกมีขุมพลังที่สำคัญคือกองทัพเรือที่เป็นองค์กรทางการทหารที่ควบคุมความสงบสุขของโลกและพิทักษ์รัฐบาลโลก และอีกขุมพลังคือเจ็ดเทพโจรสลัด ซึ่งเป็นเหล่าโจรสลัดมีฝีมือที่รัฐบาลละเว้นแลกกับการให้ความร่วมมือกับรัฐบาล นอกจากนี้ รัฐบาลโลกยังมีองค์กรอื่นๆอีกมากมายที่ขึ้นตรงต่อรัฐบาล ทั้งในเบื้องหน้าและเบื้องหลัง
  • รัฐบาลโลกประกอบด้วยสมาชิกกว่า 170 อาณาจักร ซึ่งในสมาชิกเหล่านี้ อาจเป็นอาณาจักรที่มีกษัตริย์ปกครอง ที่มีอำนาจในการปกครองตนเอง หรือจะเป็นเมืองโดดที่ไม่ได้ขึ้นกับอาณาจักรใด ซึ่งอาจมีผู้ว่าเป็นของตนเอง หรืออยู่ในการปกครองของกองทัพเรือ ก็เป็นได้ แต่บรรดาราชอาณาจักรและเมืองเหล่านี้ ล้วนมีที่ตั้งอยู่ในทะเลทั้งสี่ และแกรนด์ไลน์ตะวันตก ซึ่งหลังเรดไลน์หรือแกรนด์ไลน์ตะวันออกนั้น เป็นดินแดนส่วนที่เรียกว่า "โลกใหม่" ที่อำนาจรัฐบาลโลกยังเข้าไม่ถึง และถูกปกครองโดยโจรสลัดผู้ยิ่งใหญ่ทั้งสี่ หรือ สี่จักรพรรดิ
  • ก่อตั้งเมื่อ800 ปีก่อนเนื้อเรื่องนั้น มีมหาอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่และเกรียงไกรที่สุดอยู่อาณาจักรหนึ่ง ในขณะเดียวกันก็มีองค์กรที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาเรียกว่า รัฐบาลโลก นำโดยกลุ่ม 20 กษัตริย์ แต่ประวัติศาสตร์ 100 ปีภายหลังจากนั้นหายสาบสูญไปทั้งหมด รวมถึงมหาอาณาจักรที่ยิ่งใหญ่นั้นด้วย ซึ่งผู้คนเรียกห้วงเวลานั้นว่า "ร้อยปีแห่งความว่างเปล่า" หลักฐานที่หลงเหลือจากห้วงเวลานั้น มีเพียงก้อนหินทรงสี่เหลี่ยมที่ไม่มีทางทำลายได้ เรียกว่า "โพเนกลีฟ" ซึ่งได้สลักอักษรที่ไม่มีใครเข้าใจเอาไว้ รัฐบาลโลกได้อ้างว่า บรรดาโพเนกลีฟนั้น ได้จารึกถึงอาวุธทรงพลานุภาพที่สุดที่อาจทำลายล้างโลกได้ คือ "พลูตัน" "ยูเรนัส" และ"โพเซดอน" ดังนั้นนับแต่ก่อตั้งรัฐบาลโลก จึงมีกฎหมายร้ายแรงที่สุดห้ามมิให้ผู้ได้ค้นคว้าถึงประวัติศาสตร์ร้อยปีที่ว่างเปล่ารวมถึงโพเนกลีฟ
ชาวมังกรฟ้า 
มังกรฟ้า หรือ ราชวงศ์โลก (天龍人 (Tenryuubito เท็นริวบิโตะ ชาวมังกรสวรรค์, ชาวมังกรฟ้า?)) เป็นกลุ่มบุคคลผู้สืบเชื้อสายมากลุ่ม 20 กษัตริย์ผู้ก่อตั้งรัฐบาลโลก มีแหล่งพำนักอยู่ที่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ "แมรี่โจอา" (Marijois) ที่ตั้งของทำเนียบรัฐบาลโลกบนเรดไลน์ ชาวมังกรฟ้าถือเป็นกลุ่มบุคคลที่ผู้ใดจะล่วงละเมิดมิได้ และได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาลโลก มีอิทธิพลสูงขนาดสามารถเรียก "พลเอก" จากศูนย์บัญชาการใหญ่กองทัพเรือ ทำให้ไม่มีใครกล้ามีเรื่องกับชาวมังกรฟ้า และชาวมังกรฟ้ารังเกียจที่จะอยู่ร่วมกับเผ่าพันธุ์อื่นขนาดที่ไม่จะหายใจร่วมกัน โดยเวลาที่ไม่ได้อยู่ที่ดินแดนศักดิ์สิทธิ์ "แมรี่โจอา"จะต้องแต่งตัวมิดชิดและใส่ฝาครอบแก้วไว้ที่หัว แต่ถ้าอยู่ที่หมู่เกาะ ชาบอนดี้ จะใส่ฟองอากาศไว้ที่หัว
ทาสชาวมังกรฟ้า 
พวกคนของทุกเผ่าที่ถูกจับมาเป็นทาสทางใดไม่ทางหนี่ง พวกทาสของชาวมังกรฟ้าจะมีรอยสักเป็นรูปกีบเท้าแห่งมังกรที่แหวกว่ายอยู่กลางท้องฟ้าอยู่ที่หลัง
คำสั่งบัสเตอร์คอล 
คำสั่งบัสเตอร์คอล คือคำสั่งในการทำลายล้างเกาะที่เป็นเป้าหมาย ซึ่งเหมือนลบเกาะออกจากแผนที่โลก โดยผู้ที่ออกคำสั่งได้มีเพียงพลเอกและจอมพลเท่านั้น โดยมีหลักการทำงานคือ ผู้ที่ออกคำสั่งจะต้องเป็นผู้ครอบครองแมลงโทรสารทองคำ(Golden Den Den Mushi) เมื่อต้องการออกคำสั่งก็กดปุ่มที่แมลงโทรสาร แล้วจะทำการส่งคลื่นโทรสารติดต่อไปยังเครื่องรับสัญญาณ แมลงโทรสารเงิน(Silver Den Den Mushi) ที่อยู่ในศูนย์บัญชาการกองทัพเรือ เพื่อระดมกองทัพเรือรบ 10 ลำ นำโดยพลโท 5 คน โดยบนเรือจะมีพวกทหารระดับหัวกะทิอยู่ลำละ 200 คนที่เป็นยศกัปตัน ต่อ 1 ลำ และจะมีพวกทหารระดับย่อยอีกมาก จะมุ่งหน้ามาที่เกาะที่ผู้ออกคำสั่งอยู่ รับตัวเจ้าหน้าที่รัฐบาล ทหารเรือ และผู้บริสุทธิ์ออกจากเกาะ แล้วเริ่มการระดมยิงปืนใหญ่ใส่เกาะเป้าหมาย เพื่อทำลายล้างให้สิ้นซาก(ปืนใหญ่ของกองทัพ ที่ใช้ในคำสั่งบัสเตอร์คอล จะมีอานุภาพทำลายล้างสูงกว่าแบบปกติ)
น็อคอัพสตรีม 
กระแสน้ำปีศาจที่สามารถดันขึ้นฟ้าได้ แท้จริงคือที่ก้นทะเลมีโพรงขนากใหญ่อยู่ น้ำทะเลอุณหภูมิต่ำจะไหลเข้าไปในโพรงนั้น และแรงดันไอน้ำจำนวนมหาศาลที่เกิดจากความร้อนของผิวโลกด้านล่าง จะก่อให้เกิดการระเบิดตัวที่ก้นทะเล ซึ่งน้ำทะเลจะพุ่งขึ้นมามันเป็นการระเบิดตัวที่รุนแรงมากขนาดทำให้เกิดกระแสน้ำสู่ท้องฟ้าได้ ถ้านับเป็นเวลาน้ำทะเลจะพุ่งค้างบนท้องฟ้าเป็นราว 1 นาที สถานที่เกิดการระเบิดจะเปลี่ยนจุดไปทุกครั้ง ความถี่ 5 ครั้งต่อเดือน
อควอ ลากูนา 
คลื่นยักษ์ที่ซัดเข้ามาที่เกาะอย่างรุนแรง โดยจะเกิดขึ้นเพียงปีละครั้ง ซึ้นรุนแรงขนาดที่เป็นไปได้ว่าโดนเกือบครึ่งเกาะ
จ้าวทะเล 
สิ่งมีชีวิตที่ใหญ่ที่สุดในโลก พวกมันสามารถมีชีวิตที่ยืนยาว รูปร่างของมันเป็นเหมือนสัตว์ประหลาด ซึ่งแต่ละตัวหน้าตาจะไม่เหมือนกัน โดยรังของพวกมันอยู่ที่คามเบลท์
เผ่าพันธุ์ 
เผ่าพันธุ์ที่มีในเรื่อง วันพีซ จะมีเผ่าอื่นที่มีรูปร่างแแตกต่างกันไป
  • เผ่ามนุษย์ : คือพวกมนุษย์ที่มีร่างกายปกติ
  • เผ่าคนแคระ : คือพวกมนุษย์ที่มีร่างกายตัวเล็ก
  • เผ่าคนยักษ์ : คือพวกมนุษย์ที่มีร่างกายเป็นยักษ์ โดยจะมีอายุยืนกว่ามนุษย์ 3 เท่า ซึ่งหมายถึงจะอายุถึง 300 ปี
  • เผ่าแขนยาว : คือพวกมนุษย์ที่มีกระดูก 2 ข้อต่อแขน
  • เผ่าขายาว : คือพวกมนุษย์ที่มีขายาว
  • เผ่าคอยาว : คือพวกมนุษย์ที่มีคอยาว
  • เผ่ามิ้งค์ :
  • เผ่าใต้ผืนสมุทร
    • เผ่ามนุษย์เงือก : คือเผ่าที่มีรูปร่าเป็นปลาแต่ตัวเป็นคน
    • เผ่าเงือก : คือเผ่าที่มีท่อนบนเป็นมนุษย์ท่างล่างเป็นปลา แต่อายุเกิน 30 ปี หางจะแยกเป็นขาเพื่อเดินบนบกได้
    • ลักษณะของพวกเผ่าเงือก และมนุษย์เงือกต่างมีความทรงจำที่ยังหลับไหลอยู่ในยีน เช่นมนุษย์เงือกฉลามเกิดมาจากพ่อแม่ที่เป็นเงือกที่เป็นปลาหมึก หมายความว่าบรรพบุรุษของพ่อแม่เมื่อนานมาแล้วเป็นเป็นฉลาม เป็นต้น
SMILE 
ผลปิศาจเทียมสายโซอนที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อเลียนแบบผลปิศาจของจริงทำให้มีผู้ใช้สามารถใช้พลังสายโซออนได้ไม่จำกัด ซึ่งในโลกใหม่ไคโดหนึ่งในสี่จักรพรรดิได้ใช้ SMILE สร้างกองทัพที่ของผู้มีพลังพิเศษจากผลปิศาจเทียมสายโซอนถึง 500 คน
เจเนรัลซอมบี้ 
ผลงานวิจัยของดร.ฮอกแบ็คซอมบี้ที่ถูกดัดแปลงมาจากศพของสิ่งมีชีวิตที่ตายไปมาดัดแปลงใหม่ให้มีประสิทธิภาพมากกว่า โดยกุญแจสำคัญที่ทำให้มีชีวิตก็คือเงาของสิ่งมีชีวิตที่ยังไม่ตายนำมาใส่ในร่างของเจเนรัลซอมบี้ แต่เจเนรัลซอมบี้ก็มีจุดอ่อนตรงที่ถ้าเจ้าของเงาขอซอมบี้ตัวนั้นตายซอมบี้ก็ตายด้วย หรือถ้าให้ซอมบี้กินเกลือหรืออาหารที่มีส่วนผสมของเกลือ และกินน้ำทะเลเงาของซอมบี้ก็จะออกมาจากร่างซอมบี้กลับไปหาเจ้าของเงาเดิม
เทรเชอร์มาร์ก 
ลายแทงหาเกาะสมบัติของกัปตันจอร์นมีรูปร่างเหมือนกำไลแขน ซึ่งมันเป็นเหมือนเอเทอนอล โพส เข็มทิศที่ล็อกเป้าหมายของเกาะอย่างเฉพาะเจาะจงรูปแบบกำไล
แดนซ์พาวเดอร์ 
ผงเรียกฝนเป็นผงสีเขียวที่นักวิจัยของอาณาจักรแห่งหนึ่งที่ไม่มีฝนตกลงมาเลยคิดค้นขึ้นมาในอดีตการใช้งานของมันคือเอาเผาไป จากนั้นผงนั้นจะกระจายเป็นกลุ่มหมอกควันลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า มันขึ้นไปเร่งปฏิกิริยาของเกล็ดน้ำแข็งของเมฆที่อุณหภูมิต่ำกว่าจดเยือกแข็งบนท้องฟ้าให้เร็วขึ้นและเกิดเป็นฝนตกลงมา แต่มีจุดอ่อนอันใหญ่หลวง คือมันทำให้อาณาจักรข้างๆใต้ที่อยู่ใต้ลมเกิดความแห้งแล้ง ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เกิดสงครามระหว่างอาณาจักรของแต่ละอาณาจักรได้ รัฐบาลโลกจึงได้สั่งห้ามไม่ให้ผลิตและครอบครองไปทั่วโลกโดยเด็ดขาด เพราะเป็นผงที่นำมาทั้งความสุขและความทุกข์ในเวลาเดียวกัน
100 ปีแห่งความว่างเปล่า 
ประวัติศาสตร์ในอดีตที่ประมาณ 800 ปีก่อน ในช่วงที่เกิดรัฐบาลโลกได้มีอาณาจักรหนึ่งที่รุ่งเรืองมากแต่ล่มสลายเพราะกลุ่มองกรณ์ที่ถูกสร้างขึ้นโดยกลุ่ม 20 กษัตริย์ และองกรณ์นั้นคือ ก่อตั้งรัฐบาลโลก
โนอา 
เรือลำยักษ์ที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ที่มนุษย์เงือกเขตแดนวึ่งโนอาถูกสร้างขึ้นมาในช่วง 100 ปีแห่งความว่างเปล่า จนเวลาผ่านไป ในปัจจุบันฟาน เดอ เดคเคน ที่ 9ได้ใช้พลังของผล มาโตะ มาโตะ สายพารามิเซีย ผลล็อกเป้าเพื่อจะโดนเจ้าหญิงเงือกชิราโฮชิ แต่เดคเคนก็ถูกโฮดี้ฆ่าตาย โนอาได้ดิ่งลง จะชนเกาะเงือ ลูฟี่ได้ทำลายโนอาไปเป็นครึ่ง แล้วพวกเจ้าทะเลได้มาลากโนอาไปที่ป่าแห่งท้อทะเลเพื่อรอเวลาแห่งคำมั่นสัญญาที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่นาน
ผงซากุระ 
ผลงานวิจัยของดร.ฮิลรุคตลอด 30 ปีในบั้นปลายของชีวิต คือผงสีแดงที่โปรยไปทั่วท้องฟ้าท่ามกลางพายุหิมะสีขาว มันจะจะทำให้เกิดหิมะสีชมพูขึ้นมา แต่มันจะออกฤทธิ์แค่สักพัก
ค่าหัวรางวัลนำจับ 
ค่าหัวของอาชญากรที่ก่อปัญหาต่างๆไม่ว่าจะอะไรก็ตาม โดยค่าหัวสูงไม่ได้บอกแค่ความเก่งกาจของฝีมือ แต่จะบอกถึงระดับอันตรายที่จะส่งผลต่อรัฐบาลโลกด้วย หรือส่งผลถึงโลกได้
องค์กรใต้ดิน 
คือกลุ่มงค์กรอาชญากรรมของโจรสลัด ผู้ก่อการร้าย และพวกที่คิดก่อแผนการร้ายในเงามืด โดยพวกมันได้มีหลากหลายกลุ่มใหญ่ๆ โดยที่พวกเด่นที่สุด คือสี่จักรพรรดิ และพวกของดองกี้โฮเต้ โดฟลามิงโก้ พวกมันไม่ให้ทหารเรือรู้ตัว และคอยทำข้อตกลงสำคัญในเงามืด
อาณาเขตของโจรสลัดในโลกใหม่ 
คือพวกเกาะต่างๆในโลกใหม่ที่พวกโจรสลัดที่ยิ่งใหญ่ในโลกใหม่สร้างเป็นอาณาเขต และเป็นฐานบัญชาการ และฐานลับของตนวิชาต่อสู้ขอองพวก
SAD 
โรงงานที่สามารถผลิต SMILE ผลปิศาจเทียมสายโซอนที่มนุษย์สร้างขึ้นเพื่อเลียนแบบผลปิศาจของจริง ชื่อจริงของ SAD คือ Smiles . Artificial Zoan . Devil Fruits
คราบาวทาแมน 
เป็นหนึ่งในตำนานที่เล่าขานกันมาในหมู่ลูกเรือ เป็นเทพสถิตในเรือที่สำคัญจริงๆเท่านั้น แท้จริงคือร่างแปลงของเรือ ลักษณะจะเป็นลูกเรือใส่ชุดกันฝนของลูกเรือและมือข้างหนึ่งถือฆ้อน มันจะวิ่งไปมาภายในเรือเพื่อบอกให้ทุกคนในเรือเพื่อบอกให้ทุกคนรู้ถึงเรื่องร้ายจะเกิดขึ้นกับเรือ ว่ากันว่าบางครั้งได้ช่วยชีวิตลูกเรือไว้ได้มากมาย เมื่อเรือมีปัญหามันจะช่วยซ่อม คราบาวทาแมนจะปรากฏออกมาจากเรือเพื่อช่วยเรือเฉพาะเรือได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีจาากพวกลูกเรือเท่านั้น
คาราเต้มนุษย์เงือก 
วิชาต่อสู้ของมนุษย์เงือก โดยพลังที่แท้จริงคือการควบคุมน้ำที่อยู่โดยรอบไม่ว่าไอน้ำ น้ำในอากาศ หรือเลือดกับของเหลวที่อยู่ในร่างกายคน คลื่นพลังจะส่งแรงกระแทรกเข้าไปอย่างจัง
เพลงหมัดกระเทย 
วิชาต่อสู้ของกระเทยแห่งอาณาจักรคามาบัคคะ ที่มีทั้งวิชาต่อสู้และวิชาทำอาหารที่ทำให้คนกินมีแข็งแรงขึ้น
องค์กรโจรสลัด 
คือกลุ่มโจรสลัดหลายกลุ่มมาตั้งเป็นองค์กร โดยมีโจรสลัดกลุ่มหนึงในองค์กรนั้นเป็นหัวหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อจุดประสงค์บางอย่าง ที่โลกใหม่มีองค์กรโจรสลัดหลายกลุ่ม
คณะปฏิวัติ 
กลุ่มกองกำลังปฏิวัติต่อต้านรัฐบาลโลก เป็นกองกำลังที่ถูกตั้งขึ้นเพื่อทำลายระบอบขุนและทาสที่ปกครองโดยกษัตร์มีเผ่ามังกรฟ้าเป็นผู้นำสูงสุด โดยมี มังกี้ ดี ดราก้อน ผู้นำของกองกำลังปฏิวัติที่จะนำลัทธิต่อต้านระบอบขุนนางมาสู่อาณาจักรซึ่งจะทำให้เกิดการปฏิวัติได้ กองกำลังของดราก้อนมีกำลังที่กล้าแข็งขึ้นทุกวันเห็นได้จากการเอาชนะอาณาจักร เซ็นโทเร (Centaurea) ได้และเริ่มโจมตีอาณาจักรอีกหลายแห่งบนโลกเพื่อสร้างขุมกำลังที่แข็งแกร่งเพื่อใช้ต่อกรขั้นแตกหักกับรัฐบาลโลกในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น